25207b163ead3538

“Madalas din ba kayong pumunta sa mga peryaan o karnabal? Siguro hindi kayo takot sa mga payaso…”

Kalimitan na sa mga educational o field trip sa mga bata ang pumunta sa Star City kabilang na ang aking mga anak.

Mga sampung taon pa lang ako ng maka-experience masakay sa tsubibo, sa amin kalimitan; pag sinabing tsubibo e mga sasakyan sa perya na umiikot na pwede kang mahilo pangunahin ‘yun octopus, ‘yun ferris wheel, tawag namin ay ruweda.

Malulain o madali akong mauyot, yun bang pag nasa ituktok ka’t tumingin ka sa ibaba eh para kang mahuhulog agad, pwede kang mahilo.

Kaya kahit pwede kong i-promote ng isang kapitan na mabait sa akin e tumanggi ako sa kanyang alok. Hindi ako sanay mamintura sa mga gilid o matataas na lugar sa barko.Kaya nagkasya na lang ako sa trabahong pang kusina. Pero sa alon malakas naman ako.siguro dahil kalakasan ko nun uminom kaya hindi ako natatalo ng hilo ‘wag lang patutulayin ako sa mataas at titingin sa ibaba na laluna’t walang hahawakan.

Habang pinagmamasdan ko ‘yun mga piktyur ng mga anak ko sa Star City kasabay naman ang nagsusulputang balita.andyan na ang kaso sa Legacy, pwera pa ang dating isyu sa CAP at iba pang pre-need o insurance company, bangko na nagsara o nabangkrap. Sabi nga ng pinsan kong nasa U.S eh wala naman napaparusahan o nabibilanggo. Sa kaso nga ng AIG , mother company ng Phil-Am Life eh sya pang tinulungan ng gobyerno. Masakit pa nito sa mamamayan kinukuha ang pagsasalba sa mga malalaking negosyante. Nakaka dismaya pa eh nagpasarap pang mga taga-AIG. Ganito rin ang kaso sa pinas nagmamakaawa ang mga magulang sa mga nang walanghiya sa kanila. Napakalambot ng pagtrato ng SEC, pahabol pa niya.

Sa kaso ng iskandalong kinapalooban ni Katrina Halili at Hayden Kho, bago pa man ‘yan, maraming ng kumakalat na sex scandal sa celfon at You Tube, di ba’t meron pa ngang na Imbestigador. Ngayon pumutok ito ay “in aid of legislation” ang mga magagaling na mambabatas at politiko. Parang piyesta sa Senado habang ginigisa ang dalawang nasasangkot. Kabi-kabila ang pag reyd sa mga nagbebenta ng DVD. Kapapalabas lang sa Case Unclosed- paksang pidopilya hanggang ngayon ay wala pa palang naipapasang batas kundi man ay ma-amyendahan, para maparusahan ang mga gumagawa ng pang aabuso sa mga batang wala pa sa hustong edad.

May lumubog na naman ferry boat at marami ang namatay. Nag imbestiga na naman ang MARINA, pinakilos ang Coast Guard, ipinatawag ang may ari ng Ilagan Shipping Co Gumana na naman ang Board of Marine Inquiry.

Dumaing ang mga teacher na kulang ang kanilang mga classroom sa darating na pasukan. Pati ang pinagdadausan ng flag ceremony ay kinombert para pag-klasihan.Tumulo ang patak ng ulan sa kisame. Hindi tinanggap ng titser sa utos ng kanyang prinsipal ang isang batang babae sa grade one dahil hindi sanay bumasa.

Nag-gigirian ang mga mambabatas sa cha-cha, imbestigasyon sa senado sa pagitan ng pangkat ni Lacson laban kay Villar sa isyu ng kurakutan.

Nangisi lang si Jun Lozada at pa-joke lang si Jocjoc Bolante presto-abswelto! Inalalayan ng mga madre ang bagong whistleblower na si Lt.Nancy Gadian.

Nag-merge na ang Lakas-Kampi-CMD para sa 2010. Nakita na sa news ang mga mukha ng posibleng kandidato.

Hindi naman daw ganun kapanganib ang H1N1 Virus kumpara sa mga naunang kumalat na sakit sabi sa balita.

Patapos na ang balita, minasdan ko uling mabuti ang litrato ng dalawa kong tsikiting. Siyang- siya sila na piniktyuran sa isang ride.

0e4c18fe615f7946Tanong ko lang. Kayo? Madalas din ba kayong pumunta sa mga peryaan o karnabal? Siguro hindi kayo takot sa mga payaso. Hindi rin siguro kayo takot sumakay sa mga tsubibo. Ako ba kamo? habang sinusulat ko kasi ang draft nito eh kung bakit naisipan kong umakyat sa isang mataas na lugar, heto’t medyo nahihilo, heto’t sumusuka na ko.