nypost-montage-on-gma-binge

Masasabi nating hindi lang sa larangan ng musika at sining pang “world class” ang pinoy. Maging sa larangan ng pagkain at panlasa. May mataas tayong kaalaman o kamalayan. Hindi sasabihin nang ibang nasyunalidad gaya ng mga Pranses na sinasabing may mataas na antas sa larangan ng moda at pagkain na ang mga pinoy ay “ignoramus” kapag panlasa na ang usapan.

Pahuhuli ba naman tayo diyan. Mismong ako nga na isang hampaslupang marino eh nag-astang may alam dito. Nang madaong ang aming barko sa Odessa,Ukraine eh bumili ko ng caviar at para sabihin nakatikim ako ng caviar pati pinaglagyan nito eh nakadispley sa kabinet namin. Kahit na nga maalat-alat ang lasa nito eh pinatikim ko ke misis, sa utol kong babae at sa aking bayaw.

Magkamukha din pala kami ng karanasan nila PGMA at kanyang mga kasama sa pagbisita sa U.S. Kumain naman sila sa isang mamahalin at tanyag na restawrant.
le-cirque-montage-1Marami ang pumupuna sa naging pagseselebra nila bago umuwi ng pinas at dumalaw sa labi ni dating Pres.Cory Aquino. Ba’t daw gumastos ng $20,000 sa pagkain lang. Isang kaluhuan daw ‘yon. Por dyos por santo, syempre ang kakain ay siyang sumasalamin sa ating pagka-Pilipino. Alangan namang bulanglang at pinangat na aligasin ang kainin doon. De lalo tayong pinagtawanan at nilait ng mga kano at europeo. Isa pa, sabihin na nating simple lang ang gusto nating mangyari sa grupo. Ba’t di sinamahan o itinuro man lang ng mga aktibistang nakabase sa U.S ang grupo ni PGMA sa isang karinderya o
tuto-turo. Gano ba naman ang $20,000. Problema kasi sa ating mga pinoy sabi nga ng isang kano na may ari ng isang groseri, “lagi ninyong kinukumpyut o kinokombert sa piso ‘yun pinambili ninyong dolyar!” Kaya para daw kaming bigat na bigat gumastos. Para sa ikagagaan ng inyong kalooban heto ‘yun menu at naging bill nila sa Le Cirque
le-cirque-menuSige nga kung yun piso natin eh titipirin ay kayang makabili nito?

Sandali lang, may nag-text sa akin isang kaibigan. “Bro gud am pwd b me na 4ward itong txt ko ke mare, bka pwd mkautang sa grcry niu si mcis, e2 un nid nya 2day pra sa aghan ng mga bta, bbyaran ko rn mamia pm pgsahod me- 2 pck luky me bif nudels – 14.00, 2 pcs sarsarap un ptlastas jimy sntos “no mor lnly riz” – 6.00 , 1 pc.hapi tutpez-5.00, 2 pc skto toyo- 5.00, kuking oyl-5.00 pra pm ilamas sa kanin pres2 lsang adbo hapi n un mga bta nun. 2 pc.3 in 1 kopiko-10.00, cencia n pre bka icipin mo cnasmantala ko n kau kmo inaank m c bunso ko. Biaran k rin mamia tel n lng k mare. Tnx, BFF- Ompong.”